Điện ảnh

Gặp người xứ Nghệ gần 100 lần vào vai diễn Bác Hồ

(Cadn.com.vn) – Đã có không ít nghệ sĩ được đóng thử vai Bác Hồ, nhưng thành công chỉ một số ít người, trong đó có nghệ sĩ Hồng Dương (thuộc Nhà hát Dân ca (NHDC) Nghệ An). Anh may mắn sở hữu chất giọng xứ Nghệ, có khuôn hình tương đối giống cùng sự kỳ công đầu tư, nghiên cứu kỹ lưỡng cho vai diễn, Hồng Dương đã đạt được nhiều thành công khi mang đến cho người xem ấn tượng về hình ảnh vị lãnh tụ Hồ Chí Minh gần gũi và xúc động.

Sinh năm 1969 trong một gia đình có truyền thống làm nghệ thuật ở mảnh đất Nghệ An, vậy nên dòng máu nghệ thuật ăn sâu vào tâm hồn chàng trai trẻ Tạ Hồng Dương. Năm 1998, tốt nghiệp Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh loại giỏi, anh được mời về công tác tại NHDC Nghệ An. Suốt 12 năm nay, Hồng Dương được nhiều người biết đến, yêu quý anh bởi một vai diễn rất đặc biệt đó là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tính đến nay, đã có gần 100 lần anh vào vai diễn về Bác Hồ, trong đó bao gồm kịch, sân khấu, phim sân khấu… Hồng Dương tâm sự, những câu chuyện, bài học về nhân cách vĩ đại của Bác đã khiến anh vô cùng xúc động, đến lúc theo học Đại học Sân khấu và Điện ảnh, anh ước ao được đóng những vai diễn về Bác.

Năm 1998, bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật của mình, anh đã thỏa được ước mơ khi NHDC Nghệ An tin tưởng giao cho anh vai diễn thể hiện hình tượng Bác Hồ trong chương trình “Sử thi nghệ thuật – Danh nhân lớn lên từ câu hò ví dặm”. “Đây là vai diễn đầu tiên thể hiện hình tượng Bác nên tôi rất lo lắng và hồi hộp.  Để thể hiện tốt vai diễn, tôi đã tìm xem rất nhiều phim tư liệu, đọc rất nhiều sách về Bác Hồ để cố gắng thể hiện cho đúng cử chỉ, phong thái và cả âm sắc sao cho giống Bác lúc nhập vai” – nghệ sĩ Hồng Dương bộc bạch.

Sau vai diễn đầu tiên được người xem và NHDC Nghệ An đánh giá thành công, Hồng Dương tiếp tục được mời ra Hà Nội tham gia đóng vai Bác trong bộ phim sân khấu “Bác về” (do Đài Truyền hình Hà Nội quay). Tiếp đó, anh được mời lồng tiếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bộ phim “Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông”… Và từ đây, anh thường xuyên được mời đóng các vai diễn về Bác trên sân khấu và các hội diễn sân khấu trên toàn quốc.

Nghệ sĩ Hồng Dương trong một vai diễn Hồ Chí Minh. 

Đặc biệt, năm 2008, để phát động phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, NHDC tỉnh Nghệ An đã dàn dựng vở diễn “Lời Người lời của nước non” và công diễn trên 56 tỉnh, thành phố trong nước. Trong vở diễn này, nghệ sĩ Hồng Dương tiếp tục được phân vai thể hiện hình tượng Bác Hồ xuyên suốt từ năm 1946 đến lúc lâm chung. Để thể hiện thành công vai diễn này, nghệ sĩ Hồng Dương phải đi tìm gặp các nhân chứng lịch sử, là những người đã từng được sống và làm việc gần Bác để nhờ họ cung cấp tư liệu.

Sau đó, anh lại miệt mài suốt 3 tháng trời diễn tập rồi nhờ họ duyệt xem đã đạt hay chưa. Những nỗ lực không mệt mỏi của anh và các nhà biên soạn đã đưa lại thành công cho tác phẩm khi trình diễn khắp các tỉnh, thành phố trong nước. Tác phẩm được Ban Tuyên giáo Trung ương trao tặng giải Xuất sắc về tác phẩm nghệ thuật sân khấu trong đợt sơ kết cuộc vận động học tập làm theo gương đạo đức của Bác.

Riêng nghệ sĩ Hồng Dương được trao giải thưởng Diễn viên thể hiện hình tượng Bác Hồ xuất sắc nhất. Ngoài ra, nghệ sĩ Hồng Dương còn được Bộ VH-TT&DL trao giải thưởng “Diễn viên xuất sắc thể hiện vai Bác Hồ”. Tiếp đó, anh được trao tặng Huy chương Vàng Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp trong chương trình kỷ niệm 300 năm Sài Gòn – TPHCM và đoạt giải thưởng diễn viên xuất sắc. “Đến nay, tôi đã thể hiện gần 100 vai diễn về Bác Hồ, mỗi vai diễn là một bài học quý báu về nhân cách vĩ đại, sự hy sinh cống hiến cho dân tộc của Người. Trong mỗi vai diễn, tôi luôn cố gắng thể hiện được hình tượng Bác chân thật, gần gũi để khán giả học tập noi gương theo Người”.

Gặp anh trong những ngày này, khi anh đang tất bật luyện tập cho vai diễn về Bác Hồ trong chủ đề “Hương sen xứ Nghệ” của chương trình khai mạc Lễ hội làng Sen diễn ra tại Quảng trường Hồ Chí Minh vào đêm 19-5-2010 và chương trình giao lưu giữa các nghệ sĩ đóng vai Bác Hồ với khán giả Nghệ An nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 120 của Bác Hồ. Nghệ sĩ Hồng Dương vui vẻ cho biết, anh cảm thấy vinh dự và tự hào khi được đạo diễn chọn thể hiện vai diễn Bác Hồ trong một chương trình lớn tầm cỡ quốc gia, vì vậy anh cố gắng luyện tập thật tốt để làm tròn nhiệm vụ thiêng liêng này.

Bài, ảnh: Văn Tuân

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết khác